Thị trường bán lẻ là kênh tiêu dùng đóng vai trò trong nền kinh tế Việt Nam. Trong đó cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiêu dùng là những hình thức kinh doanh chủ yếu. Các cửa hàng thuộc hai mô hình này bày bán khá nhiều sản phẩm giống nhau. Có chung cách thức phục vụ, và được đặt trên khắp các con phố tại các thành phố lớn nhỏ. Trước sự phát triển của kinh tế ngày nay, dễ dàng nhận thấy cửa hàng tiêu dùng đang chiếm ưu thế so với cửa hàng tạp hóa ở nhiều mặt.

Sự liên kết giữa các cửa hàng

Các cửa hàng tiêu dùng thường thuộc sở hữu bởi một người, hoặc là những cửa hàng nhượng quyền từ một chuỗi cửa hàng tiêu dùng có tên tuổi, thương hiệu. Một số chuỗi cửa hàng tiêu dùng nổi bật ở Việt Nam như Circle K, Shop&Go, W Thailand Outlet… Và tất nhiên những cửa hàng này có sự liên kết chặt chẽ với nhau, có sự tương đồng để khách hàng có sự nhận diện thương hiệu tại các khu vực, và có thể hỗ trợ nhau phát triển kinh doanh.

Trong khi đó, các cửa hàng tạp hóa thường kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, không có sự liên kết, mạnh ai nấy làm. Những cửa hàng thường được mở tự phát, không có kế hoạch, định hướng lâu dài nên rất khó đảm bảo sự ổn định.

Sản phẩm, hàng hóa

Nhìn qua thì có vẻ hàng hóa tại cửa hàng tiêu dùng và cửa hàng tạp hóa là tương đối giống nhau về mặt hình thức. Với diện tích trung bình 30 – 200 m2. Sản phẩm tại những cửa hàng này có thể sử dụng được ngay như thực phẩm chế biến sẵn (có thể vi sóng ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, hóa mỹ phẩm, mỹ phẩm…

Tuy nhiên trong khi các cửa hàng tạp thường nhập hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau. Thậm chí không rõ nguồn gốc, hóa đơn, chứng từ, được sắp xếp bài trí ngẫu nhiên. Thì các cửa hàng tiêu dùng được nhà cung cấp những sản phẩm chất lượng nhất, có nguồn gốc rõ ràng và được bài trí khoa học. Chính điều này đảm bảo cửa hàng tiêu dùng sẽ là nền tảng của thị trường bán lẻ hiện đại.

Dịch vụ

Một số tiện ích không có ở cửa hàng tạp hóa, mà chỉ có ở các cửa hàng tiêu dùng. Đó là thanh toán tự động, thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v…

Tại các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu, cửa hàng tạp hóa gần như đã bị xóa sổ, và thay vào đó là các cửa hàng tiêu dùng, siêu thị mini. Thanh toán nhanh, hàng hóa đa dạng, tiện lợi, chất lượng. Với những lợi thế này, cửa hàng tiêu dùng dần chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt. Và hứa hẹn sẽ trở thành kênh tiêu dùng số một của người Việt trong tương lai gần.